การดำเนินการจัดกิจกรรมการประชุมผู้ปกครอง
*****
1. ขั้นเตรียมการประชุม
1.1 เตรียมความพร้อมของตนเอง
1) ศึกษาทำความเข้าใจขั้นตอนการจัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน
2) เตรียมนักเรียนช่วยทำกิจกรรม เช่น การต้อนรับ การลงทะเบียน สวัสดิการ การนำเสนอผลงานและกิจกรรมของห้อง
3) เตรียมกิจกรรม/สื่อ เพื่อสร้างความประทับใจในรูปแบบต่างๆ เช่น จัดแสดงผลงานต่างๆ ของนักเรียน เป็นต้น
1.2 เตรียมข้อมูลนักเรียน
1) เตรียมข้อมูลรายบุคคลทั้งด้านการเรียน พฤติกรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ศักยภาพ ผลงานความสำเร็จต่างๆ เพื่อพูดคุยกับผู้ปกครอง
2) เตรียมผลการวิเคราะห์ข้อมูลในภาพรวมของห้อง ทั้งด้านการเรียน พฤติกรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน
3) จัดเตรียมชุดเอกสารสำหรับมอบให้ผู้ปกครอง
2. ขั้นดำเนินการประชุม
2.1 ขั้นก่อนการประชุม
1) เชิญผู้ปกครองลงทะเบียนบริเวณหอประชุม
2) เชิญผู้ปกครองรับฟังคำชี้แจงจากฝ่ายบริหาร และสมาคมผู้ปกครองฯ
3) นำผู้ปกครองเข้าประชุมในห้องเรียน
2.2 ขั้นดำเนินการประชุม
1.1 เตรียมความพร้อมของตนเอง
1) ศึกษาทำความเข้าใจขั้นตอนการจัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน
2) เตรียมนักเรียนช่วยทำกิจกรรม เช่น การต้อนรับ การลงทะเบียน สวัสดิการ การนำเสนอผลงานและกิจกรรมของห้อง
3) เตรียมกิจกรรม/สื่อ เพื่อสร้างความประทับใจในรูปแบบต่างๆ เช่น จัดแสดงผลงานต่างๆ ของนักเรียน เป็นต้น
1.2 เตรียมข้อมูลนักเรียน
1) เตรียมข้อมูลรายบุคคลทั้งด้านการเรียน พฤติกรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ศักยภาพ ผลงานความสำเร็จต่างๆ เพื่อพูดคุยกับผู้ปกครอง
2) เตรียมผลการวิเคราะห์ข้อมูลในภาพรวมของห้อง ทั้งด้านการเรียน พฤติกรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน
3) จัดเตรียมชุดเอกสารสำหรับมอบให้ผู้ปกครอง
2. ขั้นดำเนินการประชุม
2.1 ขั้นก่อนการประชุม
1) เชิญผู้ปกครองลงทะเบียนบริเวณหอประชุม
2) เชิญผู้ปกครองรับฟังคำชี้แจงจากฝ่ายบริหาร และสมาคมผู้ปกครองฯ
3) นำผู้ปกครองเข้าประชุมในห้องเรียน
2.2 ขั้นดำเนินการประชุม
ขั้นตอน
|
กิจกรรม
|
วิธีการ
|
1. ขั้นเริ่มต้นการประชุม
|
สร้างความคุ้นเคย
|
1. ครูที่ปรึกษา
กล่าวสวัสดีและแนะนำตนเอง
หลังจากนั้นกล่าวชื่นชมและขอบคุณที่ผู้ปกครองให้ความร่วมมือมาร่วมประชุม
ซึ่งได้แดงเห็นถึงความรัก และความใส่ใจในการดูแลบุตรหลาน
2. สร้างบรรยากาศความคุ้นเคยภายในห้องก่อนการประชุม
โดยการให้ผู้ปกครองทำการรู้จักกันด้วยวิธีการต่างๆ เช่น จับคู่แนะนำตัว
บอกชื่อลูก หรือพูดคุยเกี่ยวกับลูกในหัวข้อต่างๆ เช่น
- ความน่ารักของลูก
สิ่งที่ประทับใจในตัวลูก
- สิ่งที่ภาคภูมิใจในตัวลูก สิ่งที่ลูกทำได้ดี
สิ่งที่ลูกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
- ความต้องการ ความคาดหวัง
หรือความกังวลใจในการเรียนต่อของลูก
|
ขั้นตอน
|
กิจกรรม
|
วิธีการ
|
3. ครูชักชวนให้ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของการรู้จักกันเพื่อจะได้แบ่งปันและร่วมมือกันในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
||
2. ขั้นดำเนินการประชุม
|
2.1 นำเสนอข้อมูลโดยทั่วไปของห้อง
(เน้นทางบวก) |
ครูรายงานข้อมูลโดยทั่วไปของห้อง
และการบริหารห้องเรียน เช่น จำนวนนักเรียนทั้งห้อง, แผนการปฏิบัติงานของห้องเรียน
สัมพันธภาพภายในห้อง ฯลฯ
|
2.2 ให้ข้อมูลเรื่องการเรียน
|
ครูแจ้งข้อมูลให้นักเรียนทราบเกี่ยวกับเรื่องเรียน
เช่น
- หลักสูตรการเรียน วิชาที่ลูกเรียน
เวลาเรียนของลูก
-
สรุปภาพรวมด้านการเรียนในภาคเรียนที่ผ่านมา เช่น
* จำนวนคนที่ได้ผลการเรียนระดับดีมาก
(3.50-4.00) ระดับดี (3.00-3.50) ระดับปานกลาง (2.00-2.99) ระดับอ่อน
(1.50-1.99) ระดับอ่อนมาก (ต่ำกว่า
1.50)
* วิชาที่เรียนได้ดี
และวิชาที่นักเรียนตกมากที่สุด
- อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ เช่น
การติดตามและตรวจสอบผลการเรียนของนักเรียนทางเว็บไซด์ของโรงเรียน ฯลฯ
|
|
2.3
การแลกเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการดูแลลูก
|
1.
ครูนำสนทนาถึงสิ่งที่ควรแก้ไขในภาพรวม
เพื่อนำไปสู่การร่วมกันแก้ปัญหาที่พบในปีที่ผ่านมา เช่น
-
พฤติกรรมที่เป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อบรรยากาศการเรียนในห้อง
ส่งผลกระทบทั้งต่อตนเอง และเพื่อนๆ (ควรพูดในภาพรวม ระมัดระวัง
ไม่ควรระบุชื่อนักเรียนคนใดคนหนึ่ง)
-
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ควรได้รับการส่งเสริมให้มีมากขึ้น
2. ให้โอกาสผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนวิธีการแก้ไขปัญหา
และการปรับปรุงพฤติกรรมนักเรียน
(อาจแบ่งกลุ่มพูดคุย และให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ
หรืออภิปรายกลุ่มใหญ่ทั้งห้อง หรืออื่นๆ ตามความเหมาะสมกับสภาพการณ์)
|
ขั้นตอน
|
กิจกรรม
|
วิธีการ
|
2.4 การเลือกตั้งกรรมการเครือข่าย ผู้ปกครอง (ถ้ามี)
|
ครูดำเนินการเลือกตั้งคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองของห้องเรียน
และบันทึกผลการเลือกตั้งตามแบบที่โรงเรียนกำหนด
|
|
3. ขั้นปิดการประชุม
|
3.1 แจ้งเรื่องจากโรงเรียน
|
แจ้งเรื่องและข่าวสารต่างๆ
จากทางโรงเรียน
|
3.2 ปิดการประชุม
|
1. เชิญชวนให้ผู้ปกครองอ่านเอกสารความรู้ที่มอบให้
2.
ขอความร่วมมือผู้ปกครองทุกท่านส่งแบบประเมินผลก่อนกลับ
3.
กล่าวสวัสดีและขอบคุณในความร่วมมืออีกครั้ง (หลังจากปิดการประชุม
ให้โอกาสผู้ปกครองพบ
ครูที่ปรึกษาเป็นรายกรณี)
|
3. ขั้นพบผู้ปกครองเป็นรายกรณี มีขั้นตอนดังนี้ (ควรเชิญชวนให้ผู้ปกครองศึกษาเอกสารที่แจกให้ระหว่างรอคิวพบครูที่ปรึกษา)
3.1 ชมเชยพฤติกรรมที่ดีของนักเรียนในขณะที่อยู่ที่โรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้สึกที่ดีในตัวบุตรหลาน เช่น มีน้ำใจ มีสัมมาคารวะ แต่งกายถูกระเบียบ เรียนดีขึ้น รับผิดชอบทำงานมากขึ้น ส่งงานตามกำหนด เป็นต้น
3.2 บอกความห่วงใยในพฤติกรรมบางอย่างของนักเรียน เช่น มาสาย หนีชั่วโมงเรียน มักใช้ความรุนแรง ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ การเริ่มคบเพื่อนที่มีพฤติกรรมไม่ดี หรืออื่นๆ เป็นต้น
3.3 ขอความร่วมมือผู้ปกครองในการดูแลและร่วมปรับแก้พฤติกรรมที่ควรแก้ไขของนักเรียน
*****
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น